Trang chủ Tin tức Thuế TNCN hợp đồng khoán việc là bao nhiêu? - Giải đáp thắc mắc thuế thu nhập cá nhân

Thuế TNCN hợp đồng khoán việc là bao nhiêu? - Giải đáp thắc mắc thuế thu nhập cá nhân

Bởi: ecn.net.vn - 06/06/2024 Lượt xem: 347 Cỡ chữ tru cong

Nhiều người lao động và doanh nghiệp hiện nay đang hợp tác tự do dưới dạng hợp đồng khoán việc. Quy định tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với hợp đồng khoán việc là như thế nào? Mời quý khách theo dõi bài viết từ ECN để biết thêm chi tiết.

 

Quy định về thuế thu nhập cá nhân

Tìm hiểu về loại hợp đồng lao động khoán việc.

 

1. Hợp đồng khoán việc

 

Hợp đồng khoán việc hiện đang được nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng với ưu điểm dễ dàng phân bổ chi phí theo khối lượng công việc.

 

1.1. Khái niệm hợp đồng khoán việc

 

Hợp đồng khoán việc là hợp đồng lao động được ký kết giữa doanh nghiệp và người lao động, theo đó người lao động nhận khoán thực hiện một công việc nhất định trong thời gian nhất định với giá tiền đã thỏa thuận.

 

Hợp đồng khoán việc thường được áp dụng cho các công việc có tính chất chuyên môn cao, đòi hỏi tay nghề và kinh nghiệm của người lao động, ví dụ như: thiết kế, lập trình, viết bài, dịch thuật, v.v.

 

>> Tham khảo: Thuế TNCN định khoản như thế nào và những lưu ý khi định khoản.

 

1.2. Có mấy loại hợp đồng khoán việc?

 

Hiện nay, theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn liên quan, có hai loại hợp đồng khoán việc chính:

 

(1) Hợp đồng khoán việc toàn bộ:

 

- Người nhận khoán việc tự chịu trách nhiệm hoàn thành toàn bộ công việc được giao, bao gồm cả việc cung cấp nguyên liệu, vật tư, dụng cụ và công cụ lao động.

 

- Người giao khoán chỉ trả cho người nhận khoán một khoản tiền thù lao trọn gói để hoàn thành công việc.

 

- Người nhận khoán có quyền tự do tổ chức và thực hiện công việc theo cách thức của mình, miễn là đảm bảo hoàn thành công việc đúng thời hạn, chất lượng và yêu cầu đã thỏa thuận.

 

Ví dụ: Hợp đồng khoán việc xây dựng nhà, hợp đồng khoán việc cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, hợp đồng khoán việc vận chuyển hàng hóa.

 

(2) Hợp đồng khoán việc từng phần:

 

- Người nhận khoán việc chỉ sử dụng sức lao động của mình để hoàn thành công việc được giao, còn nguyên liệu, vật tư, dụng cụ và công cụ lao động do người giao khoán cung cấp.

 

- Người giao khoán trả cho người nhận khoán một khoản tiền thù lao theo khối lượng công việc hoàn thành.

 

- Người nhận khoán không có quyền tự do tổ chức và thực hiện công việc theo cách thức của mình, mà phải tuân theo hướng dẫn của người giao khoán.

 

Ví dụ: Hợp đồng khoán việc sơn nhà, hợp đồng khoán việc dọn dẹp vệ sinh, hợp đồng khoán việc thu hoạch hoa quả.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

Quy định về thuế TNCN

2 loại hợp đồng khoán việc được chia theo trách nhiệm của lao động.

 

Ngoài ra, trong thực tế còn có một số loại hợp đồng khoán việc khác như:

 

- Hợp đồng khoán việc theo kết quả: Loại hợp đồng này chỉ áp dụng cho những công việc có thể đo lường được kết quả một cách rõ ràng, cụ thể.

 

- Hợp đồng khoán việc theo thời gian: Loại hợp đồng này chỉ áp dụng cho những công việc có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.

 

2. Hợp đồng khoán việc có phải nộp thuế TNCN hay không?

 

Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2003 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), thu nhập từ hợp đồng khoán việc được coi là thu nhập từ tiền công, thù lao và chịu thuế TNCN theo quy định chung.

 

Cụ thể, thu nhập chịu thuế TNCN từ hợp đồng khoán việc bao gồm:

 

- Tiền công, thù lao được trả theo hợp đồng

 

- Các khoản phụ cấp liên quan đến công việc, ví dụ như: phụ cấp xăng xe, tiền ăn trưa, tiền nhà, v.v.

 

- Các khoản thu nhập khác liên quan đến công việc, ví dụ như: hoa hồng, tiền thưởng, v.v.

 

Mức thuế TNCN áp dụng cho hợp đồng khoán việc được xác định dựa trên tổng thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động trong một năm.

 

>> Tham khảo: Cập nhật quy định mới nhất về thời hạn đóng thuế TNCN.

 

3. Thuế suất thuế TNCN hợp đồng khoán việc là bao nhiêu?

Thuế suất thuế TNCN

Thuế TNCN hợp đồng khoán việc là bao nhiêu?

 

Theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính:

 

“Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động theo hướng dẫn tại điểm c, d, Khoản 2, Điều 2 Thông tư này (*), hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên tổng thu nhập trước khi trả cho cá nhân đó.”

 

Như vậy, chỉ khi mức thù lao cho hợp đồng khoán việc từ 2 triệu đồng trở lên, người lao động sẽ phải khấu trừ 10% thu nhập để nộp thuế TNCN.

 

Nếu cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ trên nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế, thì cá nhân có thể làm cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN (Ban hành kèm Thông tư 92), sau đó gửi cho tổ chức trả thu nhập làm căn cứ để tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

 

>> Tham khảo: Quy định về trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

 

Từ bản cam kết của cá nhân đó, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế, nộp cho Cơ quan thuế.

 

Trên đây là những thông tin hướng dẫn người lao động tính và thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN (thu nhập cá nhân) đối với loại hợp đồng khoán việc. Bài viết được tổng hợp bởi Phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN.

 

Quý khách hàng là doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm và tư vấn về giải pháp phần mềm ECN, xuất chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động, xin vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

 

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://ecn.net.vn/