Trang chủ Tin tức Đối tượng nào phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?

Đối tượng nào phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?

Bởi: ecn.net.vn - 30/05/2019 Lượt xem: 1042 Cỡ chữ tru cong

Theo quy định, có hai loại hóa đơn điện tử được lưu hành trên thị trường bao gồm hóa đơn điện tử với mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã từ cơ quan thuế. Vậy nhóm doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào phải sẽ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại HĐĐT mà cơ quan thuế đã cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng, hoặc cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Loại hóa đơn này bao gồm cả trường hợp hóa đơn được tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Những đối tượng phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã từ cơ quan thuế

đối tượng 1

Khoản 3-4-5-6 của Điều 12 trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã từ cơ quan thuế, bao gồm:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, và các tổ chức khác có nguy cơ rủi ro cao về thuế.
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng nhiều hơn 10 nhân viên và có doanh thu năm liền kề trước đó từ 3 tỷ đồng trở lên trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong các lĩnh vực thương mại và dịch vụ.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh không thuộc nhóm bắt buộc nhưng có thực hiện hoạt động sổ sách kế toán, có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng và cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi triển khai thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, do máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu tới cơ quan thuế từ năm 2018.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh không đáp ứng đủ điều kiện để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, mà vẫn cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và tổ chức khác. Trong trường hợp này, cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn điện tử có mã cho hộ, cá nhân kinh doanh để giao cho khách hàng theo từng lần phát sinh.

Những đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế miễn phí

đối tượng 2

Các trường hợp được dùng miễn phí hóa đơn điện tử.

Theo Khoản 1, Điều 13 thuộc Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/09/2018, có 5 nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế miễn phí:

  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn với điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn;
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định và hộ, cá nhân kinh doanh mới chuyển sang trở thành doanh nghiệp trong vòng 12 tháng tính từ khi thành lập (trừ các doanh nghiệp quy định tại điểm a khoản này).
  • Hộ kinh doanh, cá nhân có doanh thu năm liền kề trước đó từ 3 tỷ đồng trở lên trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc từ 10 tỷ đồng trở lên trong các lĩnh vực thương mại và dịch vụ, trong vòng 12 tháng kể từ khi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế áp dụng theo quy định.
  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ khác theo như đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và quy định của Bộ Tài chính, trừ những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu công nghệ cao.
  • Những đơn vị kinh doanh được Bộ Tài chính quyết định để khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử.

Với việc lập và sử dụng hóa đơn điện tử có mã từ cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tham khảo thêm trong Điều 16, Khoản 1, Nghị định 119 để biết các quy định chi tiết, từ đó chủ động áp dụng vào thực tế đơn vị kinh doanh của mình.

đối tượng 3

ThaisonSoft sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Hi vọng bài viết trên đây của ECN đã giúp quý doanh nghiệp có một góc nhìn đầy đủ về cách áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Công ty PTCN Thái Sơn luôn sẵn sàng khi doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn về triển khai sản phẩm hóa đơn điện tử 24/7.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn miễn phí về Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Website: https://ecn.net.vn/