Trang chủ Tin tức Cá nhân, hộ kinh doanh nộp thuế tncn bán hàng Online cần lưu ý gì?

Cá nhân, hộ kinh doanh nộp thuế tncn bán hàng Online cần lưu ý gì?

Bởi: ecn.net.vn - 05/06/2023 Lượt xem: 1032 Cỡ chữ tru cong

Cá nhân và hộ kinh doanh cần chủ động tìm hiểu và nộp thuế tncn bán hàng online trước khi bị cơ quan chức năng truy thu và xử phạt hành chính. Để nắm được những lưu ý và quy định về thuế tncn bán hàng online mới nhất và hạn chế rủi ro, mời quý khách cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. Quy định về thuế với người bán hàng online

Loại thuế phải nộp khi bán hàng online
Bán hàng online phải đóng những thuế gì?

1.1. Người bán hàng online phải đóng những loại thuế, phí nào?

Căn cứ theo Điều 4, Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định về nguyên tắc tính thuế như sau:
"Điều 4. Nguyên tắc tính thuế
1. Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế GTGT, thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.
3. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế."
Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải đóng các khoản thuế GTGT và thuế TNCN khi đạt doanh thu năm theo mức quy định.
>> Tham khảo: Thuế TNCN chuyển nhượng đất là bao nhiêu?

1.2. Bán hàng online doanh thu bao nhiêu thì phải đóng thuế

Theo Khoản 2, Điều 4, Thông tư 40/2021/TT-BTC, nếu hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch không vượt quá 100 triệu đồng, thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
Do đó, đối với cá nhân và hộ kinh doanh trực tuyến, nếu doanh thu trong năm dương lịch vượt quá 100 triệu đồng, họ phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

2. Xác định mức đóng thuế tncn bán hàng online

2.1. Đối tượng áp dụng:

Có nhiều phương pháp khác nhau để khai, nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) tùy thuộc vào từng trường hợp bán hàng trực tuyến. Các phương pháp này bao gồm phương pháp khoán, phương pháp khai nộp thuế thay cho cá nhân và phương pháp kê khai.
Với 2 phương pháp phổ biến nhất là phương pháp khoán vf phương pháp nộp thay cho cá nhân, ta cũng có 2 nhóm đối tượng nộp thuế tương ứng:
- Hộ, cá nhân theo phương pháp khoán
Dựa trên Khoản 1, Điều 7 của Thông tư 40/2021/TT-BTC, phương pháp khoán áp dụng cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh khi họ không nằm trong trường hợp phải nộp thuế theo phương pháp kê khai hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh.
Thực tế cho thấy, đối với hộ và cá nhân bán hàng trực tuyến (không bao gồm trường hợp bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử), phương pháp này thường được áp dụng để nộp thuế chính.
- Tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân
Trong trường hợp bán hàng trực tuyến, cá nhân thường áp dụng phương pháp tính thuế khi tổ chức khai, nộp thuế thay cho cá nhân, đặc biệt phổ biến khi bán hàng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo...
Theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 8 của Thông tư 40/2021/TT-BTC, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Khoản 2, Điều 1, Thông tư 100/2021/TT-BTC, quy định rõ:
“Tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự”.
Với quy định này, các sàn thương mại điện tử là đối tượng được các hộ và cá nhân bán hàng online trên sàn của mình ủy quyền quyết toán và nộp các khoản thuế thay.
>> Tham khảo: Báo giá phần mềm ECN.

2.2. Cách tính thuế GTGT và thuế TNCN bán hàng online:

Cách tính thuế TNCN
Cách tính thuế TNCN bán hàng Online.

Với trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh nộp thuế khoán, việc xác định doanh thu tính thuế khoán tương ứng với từng trường hợp:

  • Doanh thu tính thuế được tính theo doanh thu khoán và trên doanh thu hóa đơn của cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế được phép ấn định doanh thu tính thuế khoán nếu hộ, cá nhân bán hàng online không thể xác định hoặc xác định doanh thu không phù hợp thực tế.

Với 2 khoản thuế GTGT và thuế TNCN bán hàng Online có 2 công thức để áp dụng tính như sau:
“Số thuế GTGT phải nộp = Giá bán hàng hóa, dịch vụ x tỷ lệ % thuế GTGT.
Số thuế TNCN phải nộp = Giá bán hàng hóa, dịch vụ x tỷ lệ % thuế TNCN.”
Trong đó, mức thuế suất (tỷ lệ % tính thuế) được quy định với mỗi hoạt động kinh doanh tham khảo trong bảng dưới đây:

Đối tượng

Người phân phối cung cấp hàng hóa

Người cung cấp dịch vụ

Đối tượng kinh doanh vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa

Đối tượng hoạt động kinh doanh khác

Thuế GTGT

1%

5%

3%

2%

Thuế TNCN

0,5%

2%

1.5%

1%

 

Bảng so sánh thuế suất giữa các đối tượng kinh doanh.

Căn cứ theo bảng trên, bán hàng Online thuộc nhóm hoạt động phân phối cung cấp hàng hóa nên trường hợp này sẽ được áp dụng với tỷ lệ thuế GTGT là 1% và tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%.

3. Bán hàng online chưa đăng ký kinh doanh có phải đóng thuế không?

Không đăng ký kinh doanh có phải đóng thuế
Không đăng ký kinh doanh có phải đóng thuế không?

Trong quá trình kinh doanh và bán hàng trực tuyến với quy mô nhỏ, thông qua các phương thức tự phát, rất nhiều cá nhân hoặc chủ cửa hàng bán hàng trực tuyến không thực hiện việc đăng ký kinh doanh.
Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra kiểm tra từ cơ quan chức năng, những cá nhân này có thể bị xử phạt hành chính, vì được coi là vi phạm thuế hoặc hoạt động kinh doanh không có giấy phép.
Vì vậy, việc đăng ký kinh doanh và tuân thủ các quy định pháp luật về thuế giúp hoạt động bán hàng, kinh doanh online bền vững, hạn chế vướng phải những sai phạm không đáng có và bị xử phạt hành chính.
Trên đây là những lưu ý đối với hoạt động nộp thuế TNCN bán hàng online. Nếu quý khách cần tư vấn thêm về thuế thu nhập cá nhân và chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử, xin vui lòng liên hệ ECN để nhận được hỗ trợ.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768