Trang chủ Tin tức Hiệu lực của luật Thuế TNCN 2012? Sửa đổi Luật thuế TNCN 2007

Hiệu lực của luật Thuế TNCN 2012? Sửa đổi Luật thuế TNCN 2007

Bởi: ecn.net.vn - 29/01/2024 Lượt xem: 216 Cỡ chữ tru cong

Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những văn bản pháp luật quan trọng và liên tục được bổ sung, sửa đổi. Luật thuế TNCN 2012 hay còn gọi Luật số 26/2012/QH13 đã có những sửa đổi, bổ sung nào đáng chú ý? Mời quý khách tham khảo bài viết từ ECN để biết thêm chi tiết.

Luật thuế TNCN
Luật thuế TNCN 2012 (Luật số 26/2012/QH13).

1. Giới thiệu về Luật số 26/2012/QH13

Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12. Đây là một trong những văn bản pháp luật quan trọng được Quốc hội thông qua vào ngày 22/11/2012. Luật này có hiệu lực từ ngày 01/07/2013 vẫn đang có hiệu lực trong năm 2024.
Luật này có những thay đổi đáng chú ý về các đối tượng, cơ sở tính thuế, mức miễn giảm thuế, quy định về khấu trừ gia cảnh và các khoản khấu trừ khác.
>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp quy định về thuế TNCN với hộ kinh doanh.

2. Nội dung chính trong Luật Thuế TNCN 2012

Luật 26/2012/QH13 có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007. Dưới đây là những nội dung đáng chú ý của văn bản pháp luật này.

Những nội dung chính về thuế TNCN
Những nội dung chính tại Luật thuế TNCN 2012.

2.1. Sửa đổi thu nhập chịu thuế TNCN

a) Thu nhập từ tiền lương, tiền công (sửa đổi Khoản 2, Điều 3)
“2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:
a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.”
c) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (sửa đổi Khoản 5, Điều 3)
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm:
- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;
- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;
- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;
- Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức."
>> Có thể bạn quan tâm: Bảng tính thuế TNCN lũy tiến.

2.2. Sửa đổi thu nhập miễn thuế

Khoản 10, Điều 4 được sửa đổi, bổ sung từ “tiền lương hưu do bảo hiểm xã hội chi trả” thành:
“10. Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng. ”

2.3. Sửa đổi kỳ tính thuế

Điểm c, Khoản 1, Điều 7 được sửa đổi như sau:
Từ “Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Trường hợp cá nhân áp dụng kỳ tính thuế theo năm thì phải đăng ký từ đầu năm với cơ quan thuế.”  rút gọn thành: “c. Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.”

2.4. Sửa đổi giảm trừ gia cảnh

Luật này sửa đổi Khoản 1, Điều 19, Luật Thuế TNCN 2007,  quy định lại mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:

  • Tăng mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng thành 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm)
  • Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc tăng từ 1,6 triệu đồng/người/tháng thành 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Luật này cũng quy định bổ sung trường hợp điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo biến động của giá cả khi mức chỉ số giá tiêu dùng CPI biến động trên 20% so với thời điểm ban hành.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2.5. Sửa đổi thu nhập tính thuế

Luật Thuế TNCN 2012 sửa đổi Khoản 1, Điều 21 của Luật Thuế TNCN 2007, quy định lại thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công là:
- Tổng thu nhập tại Điều 10, Điều 11 trừ các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản giảm trừ gia cảnh tại Điều 19 và Điều 20. Chính phủ quy định mức tối đa được trừ đối với khoản đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện.

2.6. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế, quyết toán thuế cho khoản thu nhập trả người chịu thuế. Đồng thời cá nhân có thu nhập chịu trách nhiệm kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế vào Ngân sách nhà nước.
Tổ chức trả thu nhập cung cấp thông tin về thu nhập và người phụ thuộc của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.
Đồng thời, Chính phủ sẽ quy định mức khấu trừ thuế phù hợp với từng loại thu nhập quy định và việc quyết toán đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập.
Trên đây là những thông tin chính về Luật thuế TNCN 2012. Văn bản Luật này đã sửa đổi một số thông tin tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007. Hy vọng bài viết từ ECN đã cung cấp được những thông tin quý khách đang tìm kiếm.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768