Trang chủ Tin tức Quy định thuế thu nhập cá nhân giảm trừ người phụ thuộc?

Quy định thuế thu nhập cá nhân giảm trừ người phụ thuộc?

Bởi: ecn.net.vn - 26/10/2023 Lượt xem: 442 Cỡ chữ tru cong

Thuế thu nhập cá nhân được giảm trừ khi cá nhân có người thân được tính là người phụ thuộc cần chăm sóc. Với mỗi người phụ thuộc, người nộp thuế được giảm trừ bao nhiêu trong tổng số thu nhập tính thuế và được đăng ký tối đa bao nhiêu người phụ thuộc? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi trên.

Giảm trừ thuế TNCN
Thuế TNCN giảm trừ người phụ thuộc.

1. Thuế thu nhập cá nhân giảm trừ người phụ thuộc

1.1. Khái niệm và mục đích của thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế do cá nhân phải trả dựa trên tổng thu nhập mà họ kiếm được trong một năm. Thu nhập này bao gồm tiền lương, lãi từ đầu tư, thu nhập từ kinh doanh cá nhân và các nguồn thu nhập khác. Thuế thu nhập cá nhân thường được tính và thu thập bởi cơ quan thuế của quốc gia hoặc các cấp chính quyền địa phương.

1.2. Vai trò quan trọng của thuế thu nhập cá nhân trong nguồn thu ngân sách nhà nước.

Thuế thu nhập cá nhân có vai trò là một trong những nguồn tài chính cho ngân sách Nhà nước để hỗ trợ các dự án công cộng, cung cấp dịch vụ cơ bản và duy trì hoạt động của Chính phủ.
Ngoài ra, cơ chế của thuế TNCN cũng thúc đẩy sự bình đẳng kinh tế bằng cách phân phối lại tài nguyên từ nhóm người thu nhập cao đến nhóm thu nhập thấp hơn.

1.3. Lợi ích của việc giảm trừ người phụ thuộc khi tính thuế TNCN

Chính sách giảm trừ người phụ thuộc khi xác định Thuế TNCN nhằm đảm bảo người nộp thuế vẫn có đủ nguồn thu nhập chi tiêu cho cuộc sống ngay cả khi phải chăm sóc người thân không đủ điều kiện lao động
Những lợi ích mà chính sách này đem lại có thể kể đến như:

  • Khuyến khích việc chăm sóc người thân.
  • Giảm thiểu khả năng nợ thuế, gia tăng thu nhập cho người có thu nhập thấp.
  • Kích thích tăng mức chi tiêu hộ gia đình, tăng trưởng kinh tế xã hội.

2. Những ai được tính là người phụ thuộc?

Người phụ thuộc bao gồm những ai
Người phụ thuộc bao gồm những ai?

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, người phụ thuộc bao gồm:

2.1. Con của người nộp thuế:

- Con chưa đủ tuổi trưởng thành (dưới 18 tuổi tính theo tháng)
- Con đủ tuổi trưởng thành nhưng khuyết tật, không có khả năng lao động (từ 18 tuổi trở lên)
- Con đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề tại Việt Nam hay nước ngoài. Bao gồm cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 01 triệu đồng.
>> Tham khảo: Quy định về thuế thu nhập cá nhân bất thường.

2.2. Vợ hoặc chồng của người nộp thuế:

Nếu vợ hoặc chồng đủ tuổi lao động thì phải thuộc đối tượng bị khuyết tật, không có khả năng lao động và thu nhập bình quân tháng từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc không có thu nhập
Nếu vợ, chồng ngoài độ tuổi lao động phải thu nhập từ tất cả các nguồn bình quân tháng từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc không có thu nhập

2.3. Cha, mẹ của người nộp thuế:

- Cha mẹ đẻ; cha mẹ vợ (hoặc cha mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp.
- Nếu cha, mẹ còn trong độ tuổi lao động thì phải thuộc đối tượng bị khuyết tật, không có khả năng lao động và thu nhập bình quân tháng từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc không có thu nhập
- Nếu cha, mẹ ngoài độ tuổi lao động phải thu nhập từ tất cả các nguồn bình quân tháng từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc không có thu nhập

2.4. Cá nhân khác gồm:

- Anh, chị, em ruột.
- Ông bà nội, ngoại; Cô, dì, cậu, chú, bác ruột.
- Cháu ruột (con của anh, chị, em ruột).
- Những người mà người nộp thuế phải nuôi dưỡng trực tiếp theo quy định.

3. Quy định về giảm trừ người phụ thuộc khi tính thuế TNCN

Với mỗi người phụ thuộc, cá nhân nộp thuế sẽ được giảm trừ một số tiền trên tổng thu nhập để giảm bớt áp lực về kinh tế. Vậy quy định cụ thể cho mức giảm là bao nhiêu?

3.1. Mức giảm trừ người phụ thuộc năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 1, Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 quy định về mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh từ ngày 01/7/2021 như sau:
“Mức giảm trừ gia cảnh
Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại Khoản 1, Điều 19 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2012/QH13 như sau:
1. Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);
2. Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.”

Theo đó, với những người có mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế TNCN và cộng thêm vào mức đó 4,4 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc để giảm trừ.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

3.2. Giới hạn về số lượng người phụ thuộc được giảm trừ

Đăng ký người phụ thuộc
Người nộp thuế được đăng ký bao nhiêu người phụ thuộc?

Hiện không có quy định pháp luật về số người phụ thuộc được tính giảm trừ thuế thu nhập cá nhân. Do đó mỗi đối tượng nộp thuế có thể đăng ký nhiều người phụ thuộc nếu đủ điều kiện pháp luật cho phép.
Tuy nhiên, cá nhân cần lưu ý theo Điểm c, Khoản 1, Điều 9, Thông tư 111/2013/TT-BTC thì mỗi người phụ thuộc chỉ được đăng ký với 1 người nộp thuế trong năm tính Thuế. Do đó nếu 2 người cùng đăng ký một người phụ thuộc trùng nhau thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Trên đây là toàn bộ những quy định và thông tin về “thuế thu nhập cá nhân giảm trừ người phụ thuộc do ECN tổng hợp. Tính thuế thu nhập cá nhân là hoạt động phức tạp, nhưng nếu nắm rõ được các quy định thì bạn sẽ có thể tiết kiệm thêm một khoản thu nhập sau Thuế để chăm lo cho gia đình và người thân.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768