Trang chủ Tin tức Hướng dẫn lập đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN dành cho doanh nghiệp, cá nhân trả thu nhập

Hướng dẫn lập đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN dành cho doanh nghiệp, cá nhân trả thu nhập

Bởi: ecn.net.vn - 24/11/2023 Lượt xem: 8873 Cỡ chữ tru cong

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp có nhầm lẫn, sai sót trong tờ khai thuế TNCN (thu nhập cá nhân) hoặc tờ khai quyết toán thuế TNCN. Do vậy, kế toán của doanh nghiệp băn khoăn về cách hủy tờ khai thuế TNCN hoặc tờ khai quyết toán thuế TNCN.

Đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN
Đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN cho doanh nghiệp.

1. Doanh nghiệp, cá nhân trả thu nhập có phải nộp tờ khai thuế TNCN?

Năm 2023, quy định về điều kiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được mô tả tại Khoản 6, Điều 8 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Theo đó, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có thể ủy quyền nộp tờ khai và thực hiện quyết toán TNCN cho tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập trong một số trường hợp nhất định:
- Đối với người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một địa điểm làm việc, ngay cả khi không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch, họ vẫn có thể ủy quyền quyết toán thuế.
- Cá nhân được chuyển từ tổ chức cũ sang tổ chức mới trong cùng một hệ thống cũng được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.
- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một địa điểm làm việc có thể ủy quyền quyết toán thuế, ngay cả khi không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch. Đồng thời, họ có thu nhập vãng lai từ các địa điểm khác, không vượt quá 10 triệu đồng mỗi tháng, và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%, trừ khi không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
- Các cá nhân người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam cũng phải khai quyết toán thuế trước khi rời nước.
Trong trường hợp cá nhân chưa thực hiện thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế, họ có thể ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định. Trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân nhận ủy quyền quyết toán, họ phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.
>> Tham khảo: Quy định cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

2. Doanh nghiệp cần hủy tờ khai thuế TNCN trong trường hợp nào?

Doanh nghiệp nộp đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN
Doanh nghiệp nộp đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN khi nào?

Trong thực tế, nhiều trường hợp doanh nghiệp khi nộp tờ khai thuế TNCN cho người lao động thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề sai sót, đòi hỏi việc điều chỉnh, bổ sung hoặc hủy tờ khai như sau:
- Doanh nghiệp có thể không thực hiện khấu trừ thuế TNCN đối với người nhận thu nhập, nhưng vẫn tiến hành nộp tờ khai thuế TNCN và tờ khai quyết toán thuế TNCN.
- Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế TNCN theo quý khi phải kê khai theo tháng, hoặc ngược lại, thuộc diện kê khai theo quý nhưng lại nộp tờ khai theo tháng.
- Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, kinh doanh, nhưng vẫn thực hiện nộp tờ khai thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN với số liệu là 0.
- Trong quá trình sáp nhập, tái cấu trúc, doanh nghiệp có thể gặp những nhầm lẫn về nghĩa vụ nộp tờ khai thuế TNCN giữa các đơn vị khác nhau.
Vậy khi gặp những trường hợp sai sót trên, doanh nghiệp cần làm gì để xử lý? Mời quý doanh nghiệp tham khảo quy định hướng dẫn tại phần tiếp theo của bài viết.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Hướng dẫn hủy tờ khai Thuế TNCN

Để xử lý vấn đề khai sai, thiếu trong tờ khai thuế TNCN, đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện nội dung này. Theo đó có 2 hướng xử lý là khai bổ sung hoặc nộp đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN

3.1. Cách nộp đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN

Mặc dù hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc được xin hủy tờ khai thuế TNCN khi có sai sót nhưng doanh nghiệp vẫn có thể gửi công văn và đề nghị cơ quan Thuế hỗ trợ. Trong công văn/đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN, DN cần trình bày cụ thể về trường hợp, nguyên nhân sai sót.
Dưới đây là một mẫu công văn mà doanh nghiệp có thể tham khảo nộp cho cơ quan thuế để được hỗ trợ hủy tờ khai.

Mẫu đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN
Mẫu đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN. Nguồn: thuvienphapluat.

Doanh nghiệp thực hiện điền đầy đủ các thông tin như tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, người đại diện. Sau đó khai cụ thể về thông tin ngày giờ nộp tờ khai có sai sót, mã tờ khai và đề nghị cơ quan Thuế cho phép hủy.
Đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN cần gửi trực tiếp về Chi cục thuế đang quản lý doanh nghiệp trên địa bàn.

3.2. Cách nộp tờ khai thuế bổ sung

Đối với đa phần các trường hợp, nộp tờ khai Thuế bổ sung là cách được cơ quan Thuế khuyến khích thực hiện theo quy định.
Theo Khoản 1, Điều 47, Luật Quản lý thuế 2019 quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:
- Khi người nộp thuế nhận thấy hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót thì phải khai bổ sung vào hồ sơ đó trong thời hạn tối đa 10 năm kể từ ngày cuối của kỳ tính thuế phát sinh sai sót. Hoạt động kê khai bổ sung phải thực hiện trước khi các cơ quan có thẩm quyền quyết định thanh tra, kiểm tra.
Bên cạnh đó, Khoản 4, Điều 7, Nghị định 126/2020/NĐ-CP về nộp bổ sung đối với hồ sơ khai thuế có sai sót cụ thể như:
Trong trường hợp DN khai bổ sung không ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế, chỉ cần nộp Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu liên quan, không cần nộp Tờ khai bổ sung.
+ Nếu DN chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm, người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế tháng, quý có sai sót và tổng hợp vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
+ Nếu DN đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm, chỉ cần khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế năm. Riêng đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công, cần khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai sót khi khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Trường hợp DN khai bổ sung dẫn đến tăng hoặc giảm số thuế, người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế tăng thêm hoặc trả lại số tiền thuế đã hoàn trả từ ngân sách nhà nước, cùng với tiền chậm nộp (nếu có).
>> Tham khảo: Cách tính thuế thu nhập cá nhân sàn thương mại điện tử.

3.3. Quy trình hủy tờ khai/nộp tờ khai thuế TNCN bổ sung qua mạng

Để thực hiện việc hủy tờ khai hoặc nộp tờ khai thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) bổ sung trực tuyến, doanh nghiệp có thể thực hiện các bước sau đây:
(1) Nộp tờ khai bổ sung:
Bước 1: Lập tờ khai thuế TNCN bổ sung.
Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống và nộp bổ sung theo đường link: https://thuedientu.gdt.gov.vn/
Bước 3: Nộp tờ khai thuế bổ sung có thể thực hiện qua 2 cách:
- Cách 1: Tạo tờ khai thuế trực tiếp trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/
- Cách 2: Sử dụng phần mềm Hỗ trợ khai thuế (HTKK), sau đó kết xuất và lưu tờ khai ở định dạng XML. Trên thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn “Nộp tờ khai XML” >> chọn “Chọn tệp tờ khai”; sau đó chọn file tờ khai thuế định dạng XML và nhấn “Open” để gửi lên hệ thống.
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp. Cơ quan thuế sẽ dựa vào số liệu tờ khai bổ sung để xác nhận, và doanh nghiệp không cần hủy tờ khai thuế TNCN.
(2) Hủy tờ khai thuế TNCN nộp nhầm:
Bước 1: Vẫn nộp tờ khai thuế TNCN đúng lên hệ thống theo các bước như trên.
Bước 2: Lập công văn xin hủy tờ khai thuế TNCN đã nộp nhầm và gửi đến cơ quan Thuế để thực hiện quy trình hủy.
Trên đây là toàn bộ những thông tin hướng dẫn giúp quý khách thực hiện việc lập đơn xin huỷ tờ khai thuế TNCN. Chúc quý khách thực hiện thành công.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768