Trang chủ Tin tức Thuế tncn doanh nghiệp nộp thay cá nhân có được không?

Thuế tncn doanh nghiệp nộp thay cá nhân có được không?

Bởi: ecn.net.vn - 04/12/2023 Lượt xem: 1512 Cỡ chữ tru cong

Người lao động nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công từ doanh nghiệp, cá nhân trả thu nhập. Vậy thuế TNCN doanh nghiệp nộp thay cá nhân đó được hay không? Trong bài viết này, ECN sẽ cung cấp các thông tin, quy định về ủy quyền nộp thuế thu nhập cá nhân để người lao động nắm rõ.

Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công
Người lao động nhận tiền lương, tiền công có phải đóng thuế không?

1. Thuế thu nhập cá nhân của người lao động

Thuế TNCN (thuế thu nhập cá nhân) là một loại thuế mà mỗi công dân có thu nhập chịu thuế phải nộp cho nhà nước theo quy định của pháp luật.
Thuế TNCN là nghĩa vụ của mỗi công dân vì nó góp phần vào ngân sách nhà nước, đảm bảo sự phân bổ công bằng và hiệu quả của tài nguyên xã hội, cũng như khuyến khích và bảo vệ các hoạt động kinh tế, lao động, sản xuất và kinh doanh hợp pháp.
Các loại thu nhập chịu thuế TNCN bao gồm:

  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công: là thu nhập mà người lao động nhận được từ việc làm công ăn lương hoặc hợp đồng lao động với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
  • Thu nhập từ kinh doanh: là thu nhập mà người nộp thuế thu được từ việc kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: là thu nhập mà người nộp thuế thu được từ việc bán, cho thuê, tặng, thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng trên đất.
  • Các loại thu nhập khác: là thu nhập mà người nộp thuế thu được từ các nguồn khác không thuộc các loại thu nhập nói trên, như thu nhập từ tiền lãi, cổ tức, tiền thưởng, tiền bảo hiểm, tiền bồi thường, tiền tác quyền, v.v.

Mức và loại thuế TNCN được quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, thuế TNCN được áp dụng phân loại cho cá nhân cư trú và không cư trú cũng như theo mức thu nhập.
Đối với những người lao động “làm công ăn lương”, được trả lương hàng tháng thì liệu có quy định nào áp dụng để doanh nghiệp nộp thuế thay hay không? Mời quý khách theo dõi phần 2 của bài viết để biết thêm chi tiết.
>> Tham khảo: Tổng hợp quy định về hoàn thuế TNCN.

2. Điều kiện ủy quyền doanh nghiệp nộp thuế TNCN thay cá nhân

Ủy quyền quyết toán thuế tncn
Trường hợp cá nhân được ủy quyền DN nộp thuế thay.

Trong một số trường hợp, người nộp thuế có thể ủy quyền cho doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế TNCN thay cho mình.
Theo quy định tại Tiết d.2, Điểm d, Khoản 6, Điều 8 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Công văn 636/TCT-DNNCN, để ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập, người nộp thuế là cá nhân cư trú phải thỏa mãn các điều kiện sau:
(1)  Người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.
Trường hợp người nộp thuế là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì người nộp thuế được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.
(2) Người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
(3) Người nộp thuế là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp người nộp thuế chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân. Tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.
Như vậy, nếu người lao động nhận tiền lương, tiền công thuộc một trong những trường hợp này, thuế TNCN doanh nghiệp nộp thay cá nhân là hợp lệ.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

3. Lợi ích khi doanh nghiệp nộp thuế TNCN thay người lao động

Việc ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập có nhiều lợi ích cho người nộp thuế cũng như về phía các cơ quan quản lý Thuế.

Lợi ích khi quyết toán thuế thay người lao động
Doanh nghiệp đóng thuế TNCN thay người lao động có lợi ích gì?

3.1. Tiết kiệm thời gian, công sức cho người nộp thuế

Tăng thu nhập ròng và động lực làm việc của người nộp thuế. Doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập sẽ khấu trừ thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế trước khi thanh toán cho người nộp thuế, giúp:

  • Người nộp thuế không phải lo lắng về việc nộp thuế TNCN mỗi tháng hoặc quý.
  • Cá nhân vẫn được hỗ trợ thực hiện thủ tục giảm trừ gia cảnh, giảm trừ bản thân, miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật, giúp giảm số thuế phải nộp và tăng thu nhập ròng.
  • Tạo điều kiện cho cá nhân người lao động có thể tập trung vào công việc và nâng cao hiệu quả lao động.
>> Tham khảo: Cách tính thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn.

3.2. Nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan Thuế

Cơ quan Thuế có thể quản lý thuế TNCN của người người lao động một cách chính xác và kịp thời thông qua tổ chức trả thu nhập, giúp nâng cao hiệu quả thu thuế và tránh các trường hợp cá nhân bị phạt hoặc cưỡng chế thuế do nộp thuế trễ hạn hoặc sai sót.
Tổng kết nội dung bài viết, người lao động hoàn toàn có thể ủy quyền thuế TNCN doanh nghiệp nộp thay cá nhân nếu đáp ứng những điều kiện về thời hạn hợp đồng làm việc cũng như điều kiện cá nhân cư trú, không cư trú.
Hoạt động ủy quyền doanh nghiệp khai thuế, nộp thuế thay đem lại lợi ích cho cả người lao động cũng như cơ quan quản lý Thuế.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768