Trang chủ Tin tức 3 lưu ý quan trọng ủy quyền quyết toán thuế TNCN

3 lưu ý quan trọng ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Bởi: ecn.net.vn - 04/06/2024 Lượt xem: 254 Cỡ chữ tru cong

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN là thủ tục hành chính quan trọng, khá phổ biến tại các doanh nghiệp, giúp người lao động hoàn thành nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi, nhanh chóng. Có bắt buộc phải ủy quyền quyết toán thuế TNCN không? Trường hợp nào người lao động không được ủy quyền quyết toán thuế?

 

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Không bắt buộc người lao động ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

 

1. Có bắt buộc ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

 

Hiện nay, pháp luật không bắt buộc người lao động phải ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho người sử dụng lao động. Do đó, người lao động hoàn toàn có thể tự làm các thủ tục để quyết toán thuế TNCN hoặc ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập quyết toán. 

 

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ-CP, cá nhân cư trú trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với Cơ quan thuế trong các trường hợp sau: 

 

- Cá nhân có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ các trường hợp:

 

  • Số thuế phải nộp thêm sau quyết toán của từng năm từ 50.000 VNĐ trở xuống.
  • Số thuế phải nộp thấp hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương ký HĐLĐ từ 03 tháng trở lên tại một doanh nghiệp, đồng thời có thu nhập vãng lai từ nơi khác bình quân tháng trong năm chưa đến 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế cho phần thu nhập này.
  • Người lao động được doanh nghiệp mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm mà đã khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động thì không phải quyết toán với phần thu nhập này.

 

- Cá nhân có mặt ở Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên.

 

- Cá nhân là người nước ngoài, kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam khai quyết toán thuế với Cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Cá nhân sẽ phải ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế nếu chưa làm thủ tục quyết toán thuế với Cơ quan thuế. 

 

- Cá nhân cư trú phải trực tiếp khai quyết toán thuế với Cơ quan thuế và không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay nếu có thu nhập từ tiền lương, tiền công; đồng thời thuộc trường hợp xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn… ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế.

 

>> Tham khảo: Cập nhật quy định mới nhất về thời hạn đóng thuế TNCN.

 

2. Cách điền mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN

 

Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN là Mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN trong Phụ lục II, ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

 

Mẫu ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN số 08/UQ-QTT-TNCN.

 

Dưới đây là hướng dẫn cách điền mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN: 

 

- Năm: Điền năm ủy quyền quyết toán thuế TNCN. Ví dụ 2024. 

 

- Tên tôi là: Điền đầy đủ họ tên của người lao động (Ví dụ: Nguyễn Văn A). 

 

- Mã số thuế: Ghi mã số thuế cá nhân. 

 

- Năm… tôi thuộc diện: Điền năm ủy quyền quyết toán thuế TNCN. 

 

- Ô vuông: Chọn 1 trong 3 ô tương ứng với trường hợp của bạn:

 

  • Ô đầu tiên: Tích chọn nếu bạn chỉ có thu nhập ở 1 công ty hoặc đơn vị.
  • Ô thứ hai: Tích chọn nếu bạn thuộc trường hợp được điều chuyển từ công ty cũ đến công ty mới do sáp nhập, hợp nhất/chia tách/chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và hai công ty này cùng một hệ thống.
  • Ô thứ ba: Nếu người lao động có thu nhập từ nơi ủy quyền quyết toán thuế và có thu nhập vãng lai ở các nơi khác, bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng/tháng, đã được doanh nghiệp khấu trừ thuế tại nguồn và không có nhu cầu quyết toán thuế với phần thu nhập vãng lai.

 

- Đề nghị công ty/đơn vị: Người lao động điền đầy đủ tên công ty (Nơi ủy quyền quyết toán thuế).

 

- (Mã số thuế…): Ghi thông tin mã số thuế của công ty/đơn vị nơi người lao động ủy quyền quyết toán thuế TNCN. 

 

- Tôi thực hiện quyết toán thuế TNCN năm… với cơ quan thuế: Ghi năm cần ủy quyền quyết toán thuế TNCN. 

 

- Ngày/tháng/năm: Người lao động điền ngày, tháng, năm làm giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN. 

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

3. Thủ tục thực hiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN

 

Thực hiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Lưu ý về thời điểm ủy quyền quyết toán thuế TNCN đúng thời hạn.

 

Sai khi đã tải Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN (Mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN) và điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn trên, cá nhân gửi giấy ủy quyền cho tổ chức/cá nhân trả thu nhập. Trên thực tế, thông thường doanh nghiệp sẽ chủ động in và hướng dẫn người lao động điền theo quy định để kê khai và nộp thuế theo đúng thời hạn.

 

Việc làm giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân phải được thực hiện trước thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế. Thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Như vậy, người lao động cần hoàn thiện giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN trước thời điểm trên.

 

Trong năm 2024, việc hoàn thiện giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN phải được thực hiện trước ngày 31/03/2024.

 

Tóm lại, ủy quyền quyết toán thuế TNCN mang lại nhiều lợi ích cho cả người ủy quyền và tổ chức được ủy quyền. Tuy nhiên, cần lưu ý những trường hợp không được ủy quyền theo quy định của pháp luật và thời hạn hoàn thiện giấy ủy quyền để đảm bảo đúng quy trình và tránh những sai sót trong quá trình thanh toán thuế.

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768