Trang chủ Tin tức Làm quyết toán thuế TNCN khi nào?

Làm quyết toán thuế TNCN khi nào?

Bởi: ecn.net.vn - 12/08/2024 Lượt xem: 111 Cỡ chữ tru cong

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2024 phụ thuộc vào đối tượng nộp thuế và theo quy định của pháp luật. Vậy làm quyết toán thuế TNCN khi nào? Cá nhân và doanh nghiệp lưu ý để nộp thuế đúng thời hạn tránh bị phạt.

 

Quyết toán thuế TNCN

Làm quyết toán thuế TNCN khi nào?

 

1. Quyết toán thuế TNCN là gì?

 

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là loại thuế trực thu, là khoản tiền phải trích nộp từ một phần tiền lương và nguồn thu khác của người tạo ra thu nhập đóng cho cơ quan thuế để nộp vào ngân sách nhà nước sau khi đã được giảm trừ.

 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hiểu là việc cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương và tiền công tự quyết toán hoặc ủy quyền quyết toán cho nơi trả thu nhập tiến hành kê khai số thuế TNCN trong một năm tính thuế với cơ quan thuế về các vấn đề bao gồm: số thuế cần phải nộp thêm, hoàn trả số thuế đã nộp thừa và bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo.

 

Đóng thuế TNCN là trách nhiệm và là nghĩa vụ của người dân. Trường hợp cá nhân không thực hiện quyết toán thuế TNCN theo quy định có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Hoặc trường hợp cá nhân nộp thừa tiền thuế mà không thực hiện kê khai quyết toán đúng thời hạn sẽ không được hoàn trả lại số thuế đã nộp thừa và không được bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo.

 

>> Tham khảo: Thuế TNCN từ tiền lương tiền công.

 

2. Làm quyết toán thuế TNCN khi nào?

 

Tổ chức, cá nhân căn cứ theo thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế để làm quyết toán thuế TNCN. Theo đó, việc làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN phải được làm trước thời hạn cuối nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

 

2.1. Thời hạn làm quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập được người lao động ủy quyền quyết toán thuế

 

Thuế TNCN có thể được quyết toán theo năm, theo tháng hoặc theo quý từng tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán.

 

(1) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm

 

Căn cứ Quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế TNCN như sau:

 

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

 

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm.

 

(2) Trường hợp nộp hồ sơ khai thuế TNCN theo tháng, theo quý

 

Trường hợp nộp hồ sơ khai thuế TNCN theo tháng, theo quý được quy định như sau:

 

- Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;

 

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

 

Lưu ý: Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ, ngày lễ tết theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

Quyết toán thuế TNCN

Làm quyết toán thuế TNCN theo thời hạn cuối nộp hồ sơ quyết toán thuế?

 

2.2. Thời hạn làm quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế

 

Trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN thì thực hiện khai quyết toán thuế năm hoặc có thể theo từng lần phát sinh nghĩa vụ nộp thuế. 

 

(1) Trường hợp khai quyết toán thuế TNCN theo năm

 

Căn cứ Quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế cho cơ quan thuế như sau:

 

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. 

 

- Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

 

(2) Trường hợp cá nhân nộp thuế TNCN theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế

 

Trường hợp cá nhân nộp thuế TNCN theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế, thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

Lưu ý:

 

- Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ, ngày lễ tết theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.

 

- Cá nhân có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua dịch vụ bưu điện.

 

Ví dụ:

 

Thời hạn quyết toán thuế TNCN của kỳ tính thuế năm 2024 là ngày 30/4/2025. Do ngày 30/04/2025 là Ngày Giải phóng miền Nam - Ngày nghỉ lễ. Do đó, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế sẽ dời sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày 30/4/2025.

 

Việc làm quyết toán thuế TNCN nên thực hiện trước thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán cho cơ quan thuế. Người nộp thuế làm quyết toán sớm sẽ đảm bảo kê khai tỉ mỉ, chính xác đồng thời tránh được rủi ro nộp chậm khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

 

>> Tham khảo: Lũy tiến thuế TNCN là gì và biểu thuế lũy tiến.

 

3. Nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN muộn bị phạt như thế nào?

 

Theo quy định hiện hành, tùy vào số ngày chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế mà người lao động có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền theo quy định tại Điều 13, Nghị định 125/2020/NĐ-CP và Điều 7, Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Cụ thể mức phạt như sau.

 

STT

THỜI GIAN NỘP CHẬM QUYẾT TOÁN THUẾ

MỨC PHẠT

(ĐỒNG)

1

- Quá thời hạn từ 01 - 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.

Phạt cảnh cáo

2

- Quá thời hạn từ 01 - 30 ngày ko có tình tiết giảm nhẹ.

2.000.000 - 5.000.000

3

Quá thời hạn quy định từ 31 - 60 ngày

5.000.000 - 8.000.000

4

- Quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày.

- Quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.

- Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;

- Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

8.000.000 - 15.000.000

5

- Quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế

15.000.000 - 25.000.000

6

Người nộp thuế “không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế” được xác định là một trong những hành vi trốn thuế.

Tùy từng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn theo quy định của pháp luật.

 

 

Ngoài số tiền phải nộp cá nhân, đơn vị vi phạm sẽ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể:

 

- Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước trong trường hợp người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế dẫn đến chậm nộp tiền thuế;

 

- Buộc nộp hồ sơ khai thuế TNCN, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế đối với hành vi không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp và không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Trên đây là thông tin về làm quyết toán thuế TNCN khi nào. Người lao động và doanh nghiệp lưu ý để có thể thực hiện quyết toán thuế TNCN theo đúng quy định, tránh bị phạt.

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768