Trang chủ Tin tức Hạn nộp quyết toán thuế tncn là khi nào? Hướng dẫn tự quyết toán thuế TNCN

Hạn nộp quyết toán thuế tncn là khi nào? Hướng dẫn tự quyết toán thuế TNCN

Bởi: ecn.net.vn - 28/03/2024 Lượt xem: 249 Cỡ chữ tru cong

Trong một số trường hợp, cá nhân phải tự quyết toán thu nhập trong năm với cơ quan Thuế. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn chưa biết cách tự quyết toán và thời hạn nộp quyết toán thuế TNCN. Bài viết này sẽ cung cấp tới quý khách những thông tin cần biết về tự quyết toán thuế TNCN.

Thời hạn quyết toán thuế TNCN

Cá nhân nào phải tự quyết toán thuế TNCN?

1. Đối tượng nào phải nộp quyết toán thuế TNCN

Căn cứ vào quy định tại Điều 8, Khoản 6 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Điều 25, Khoản 2 của Thông tư số 111/2013/TT-BTC, cùng với Công văn 636/TCT-DNNCN năm 2021, cá nhân phải tự quyết toán thuế TNCN nếu thuộc các trường hợp sau:

(1) Cá nhân đảm bảo điều kiện được ủy quyền nhưng đã nhận chứng từ khấu trừ thuế TNCN từ tổ chức trả thu nhập (ngoại trừ trường hợp tổ chức đã thu hồi và hủy chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân).

(2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị, nhưng vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế không làm việc tại tổ chức đó.

(3) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế hoặc khấu trừ thuế chưa đủ.

(4) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại nhiều nơi.

(5) Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% (bao gồm cả trường hợp có thu nhập vãng lai duy nhất tại một nơi).

(6) Cá nhân chưa đăng ký mã số thuế.

(7) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.

(8) Cá nhân có số thuế phải nộp thêm/nộp thừa đề nghị hoàn/bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ những trường hợp quy định tại tiết d.3 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020.

(9) Cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên.

(10) Người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan Thuế trước khi xuất cảnh.

Trong các trường hợp nêu trên, cá nhân phải tự trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan Thuế mà không được ủy quyền cho cá nhân, tổ chức chi trả thu nhập quyết toán thay.

>> Tham khảo: Khi nào được nhận tiền hoàn thuế TNCN?

2. Thời hạn nộp quyết toán thuế TNCN

Thời hạn nộp quyết toán thuế TNCN

Hạn cuối nộp quyết toán thuế TNCN là ngày bao nhiêu?

Theo quy định mới nhất tại Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn quyết toán thuế TNCN là:

- Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập cần hoàn thành quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2024. 

- Trong trường hợp cá nhân tự thực hiện quyết toán thuế, thời hạn cuối cùng để nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN là ngày 30/4/2024.

Để đảm bảo tuân thủ đúng thời hạn và tránh các mức phạt do chậm nộp, cá nhân nên chuẩn bị và nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng hạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

3. Nộp quyết toán thuế TNCN ở đâu?

Nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Cá nhân có thể lựa chọn hình thức quyết toán thuế TNCN trực tuyến hoặc trực tiếp, tùy theo mong muốn của bản thân.

Đối với quyết toán thuế trực tuyến, cá nhân truy cập trang web http://thuedientu.gdt.gov.vn và chọn phân hệ “Cá nhân” và thực hiện điền các nội dung trong mục “Quyết toán thuế”.

Đối với việc nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trực tiếp, theo quy định tại Điểm b, Khoản 8, Điều 11, Nghị định 126/2020/NĐ-CP, cá nhân thực hiện như sau:

(1) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ một nguồn và tự khai thuế:

- Nếu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả bởi tổ chức, cá nhân tại Việt Nam và chưa được khấu trừ thuế, hồ sơ quyết toán thuế được nộp tại cơ quan Thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

 

- Trong trường hợp thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài, hồ sơ quyết toán thuế được nộp tại cơ quan Thuế nơi cá nhân phát sinh công việc tại Việt Nam. Nếu không xác định được nơi phát sinh công việc, cá nhân tự chọn nơi nộp tại cơ quan Thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập hoặc nơi cá nhân cư trú.

(2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên:

- Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan Thuế nơi có nguồn thu nhập lớn nhất trong năm. Nếu không xác định được nguồn thu nhập lớn nhất, cá nhân tự lựa chọn nơi nộp tại cơ quan Thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập hoặc nơi cá nhân cư trú.

(3) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ nhiều nguồn và thu nhập từ tổ chức chi trả đã khấu trừ thuế:

- Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan Thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập, với điều kiện đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.

>> Tham khảo: Cách tính thuế TNCN với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

(4) Cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng dưới 03 tháng hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập và đã khấu trừ thuế 10%:

- Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan Thuế nơi cá nhân cư trú.

(5) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ một nơi hoặc nhiều nơi nhưng không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập:

- Hồ sơ quyết toán thuế được nộp tại cơ quan Thuế nơi cá nhân cư trú.

Trên đây là những thông tin cá nhân cần biết để nắm được mình có thuộc trường hợp phải tự quyết toán thuế TNCN hay không cũng như thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ quyết toán.

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768