Trang chủ Tin tức Quy định về thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ

Quy định về thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ

Bởi: ecn.net.vn - 09/01/2024 Lượt xem: 1167 Cỡ chữ tru cong

Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư tài chính cho sức khỏe. Nhiều người vẫn còn băn khoăn về việc tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Và nếu có thì mức thuế là bao nhiêu? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết của ECN để biết thêm chi tiết.

Quy định về thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ
Tìm hiểu quy định về thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ.

1. Quy định về thuế TNCN?

1.1. Định nghĩa thuế TNCN

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ.
Thuế TNCN được quy định bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (Sửa đổi, bổ sung trong năm 2018) cũng như một số nghị định, thông tư hướng dẫn.

1.2. Các đối tượng phải nộp thuế TNCN

Các đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bao gồm:
a, Cá nhân cư trú:
- Có thu nhập chịu thuế phát sinh cả trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.
- Đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Cư trú thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi đăng ký thường trú hoặc nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng có thời hạn.
  • Ở Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong 1 năm dương lịch hoặc 12 tháng liên tục, tính từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
>> Tham khảo: Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN thế nào?

b, Cá nhân không cư trú:
- Là các cá nhân không đáp ứng điều kiện cư trú như trên.
- Có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

1.3. Thu nhập chịu thuế TNCN

Các khoản thu nhập mà cá nhân đủ điều kiện cần nộp thuế bao gồm:
- Thu nhập từ kinh doanh
- Thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Thu nhập từ đầu tư vốn
- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
- Thu nhập từ bất động sản
- Thu nhập từ bản quyền
- Thu nhập từ kết quả trúng thưởng
- Thu nhập khác
Vậy cụ thể, với loại hình bảo hiểm nhân thọ, người tham gia sẽ nhận những khoản thu nhập nào, và các khoản đó có phải đóng thuế hay không. Chúng ta sẽ đi vào phân tích cụ thể trong những phần tiếp theo của bài viết.

2. Các khoản thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) giúp bạn bảo vệ gia đình và tích lũy tài sản cho tương lai. Ngoài lợi ích về sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ cũng là một hình thức đầu tư lâu dài và an toàn, đem lại một số khoản thu nhập cho người tham gia.

Bảo hiểm là một hình thức đầu tư
BHNT là một hình thức đầu tư cho sức khỏe và tài chính.

2.1. Tiền lãi

Tiền lãi từ bảo hiểm nhân thọ là một khoản thu nhập đầu tư được tính trên giá trị tiền gửi của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tiền lãi này có thể được rút ra hoặc tái đầu tư vào hợp đồng, tùy thuộc vào điều khoản và điều kiện của từng sản phẩm bảo hiểm.
Tiền lãi từ bảo hiểm nhân thọ có thể giúp bạn tăng thêm nguồn thu nhập cho tương lai, đồng thời cung cấp cho bạn sự an tâm về khả năng chi trả các chi phí y tế, giáo dục và sinh hoạt khi cần thiết.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

2.2. Các khoản bồi thường

Các khoản tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ là số tiền mà công ty bảo hiểm trả cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Các khoản tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ có thể được tính theo giá trị hợp đồng, giá trị tích lũy, hoặc giá trị thị trường của tài sản bảo hiểm. Tiền bồi thường bảo hiểm nhân thọ có thể được thanh toán một lần hoặc theo kỳ hạn.

3. Người tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế TNCN không?

Đa phần, các khoản thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định, tuy nhiên cũng có những khoản mà người tham gia phải đóng thuế TNCN.

3.1. Các khoản không phải nộp thuế TNCN từ bảo hiểm nhân thọ

Tiền lãi và tiền bồi thường BHNT có cần nộp thuế không?
Tiền lãi, tiền bồi thường BHNT có cần nộp thuế không?

Theo Điều 4 của Luật thuế thu nhập cá nhân và Điều 3, Thông tư 111/2013/TT-BTC, khoản thu nhập từ lãi của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay thu nhập từ bồi thường bảo hiểm sẽ được miễn thuế TNCN.
Vì vậy, khi bạn nhận được quyền lợi bồi thường do công ty bảo hiểm chi trả thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân

3.2. Các khoản phải nộp thuế TNCN từ bảo hiểm nhân thọ.

Khi tham gia Bảo hiểm Nhân thọ, bạn sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho số tiền phí tham gia, vì số này không được ưu đãi giảm trừ trong các khoản thuế thu nhập cá nhân.
Theo quy định hiện hành, các khoản được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
- Giảm trừ theo quy định về gia cảnh;
- Giảm trừ với các khoản đóng bảo hiểm như bảo hiểm y tế, thất nghiệp, xã hội, hoặc quỹ hưu trí tự nguyện;
- Giảm trừ với các khoản đóng góp cho mục đích khuyến học, nhân đạo, hoặc từ thiện.
>> Tham khảo: Hướng dẫn lập đơn xin hủy tờ khai thuế TNCN.

4. Người lao động được doanh nghiệp tham gia BHNT có phải đóng thuế không?

Hiện nay cũng có rất nhiều cá nhân được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ. Vậy đối với trường hợp này, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải đóng thuế TNCN hay không?

4.1. Trường hợp bảo hiểm nhân thọ có tích lũy về phí bảo hiểm

Với sản phẩm bảo hiểm này, số tiền đóng phí sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

  • Với doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp đó sẽ khấu trừ tiền thuế theo tỷ lệ 10% vào ngày đáo hạn hợp đồng.
  • Với doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam nhưng được phép bán bảo hiểm tại Việt Nam, người sử dụng lao động có thể khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm đã mua trước khi trả lương cho người lao động

4.2. Trường hợp bảo hiểm nhân thọ không có tích lũy về phí bảo hiểm

Đối với trường hợp này, người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Tổng kết, người tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải nộp thuế cho các khoản thu nhập tiền lãi, tiền bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, cá nhân đó vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân cho khoản phí tham gia bảo hiểm nhân thọ do không thuộc khoản giảm trừ thuế TNCN.
Việc hiểu rõ về thuế TNCN đối với người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp người tham gia bảo đảm quyền lợi về bảo hiểm cũng như tuân thủ nghĩa vụ về thuế Hy vọng bài viết từ ECN đã giúp bạn hiểu thêm về chủ đề “Thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ”.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768