Trang chủ Tin tức Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN được quy định thế nào?

Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN được quy định thế nào?

Bởi: ecn.net.vn - 20/09/2024 Lượt xem: 139 Cỡ chữ tru cong

Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN thông tin cơ bản mà cá nhân và doanh nghiệp cần nắm được để có thể thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Theo đó, thực hiện nộp tờ khai thuế TNCN đúng thời gian quy định cá nhân và doanh nghiệp tránh được bị phạt do nộp thuế chậm. 

 

Thời gian nộp thuế TNCN

Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN.

 

1. Tờ khai thuế TNCN 

 

Tờ khai thuế TNCN là thành phần chính trong hồ sơ khai thuế TNCN. Tờ khai thuế áp dụng như sau:

 

- Đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công: Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân Mẫu số 05/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

 

- Đối với cá nhân khai quyết toán thuế TNCN trực tiếp với cơ quan thuế: Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân Mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II, Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

 

Các tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế cần lưu ý cập nhật các quy định mới nhất liên quan đến hồ sơ quyết toán thuế. Đặc biệt, áp dụng mẫu tờ khai thuế TNCN theo quy định hiện hành nhằm đảm bảo việc kê khai được nhanh chóng, thuận lợi.

 

>> Tham khảo: Thu nhập tính thuế TNCN gồm những khoản nào?

 

2. Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN 

 

Tờ khai thuế TNCN được nộp cùng với hồ sơ khai thuế TNCN. Căn cứ vào từng đối tượng khai thuế, trường hợp khai thuế thì thời gian nộp tờ khai thuế TNCN sẽ khác nhau.

 

Tờ khai thuế TNCN

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

 

2.1. Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN đối với tổ chức trả thu nhập

 

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời gian khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN như sau:

 

“Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm”.

 

Như vậy, thời gian nộp tờ khai thuế TNCN đối với tổ chức trả thu nhập là thời gian nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế: chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 

Lưu ý: Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp tờ khai thuế TNCN của tổ chức trả thu nhập được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

 

>> Tham khảo: Tra cứu mã số thuế TNCN.

 

2.2. Thời gian nộp tờ khai thuế TNCN đối với cá nhân tự quyết toán thuế

 

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 44, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời gian khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN như sau:

 

“Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế”.

 

Như vậy, thời gian nộp tờ khai thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế là thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN: chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 

Lưu ý:

 

- Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp tờ khai thuế TNCN của cá nhân trực tiếp khai thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

 

- Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

3. Một số lưu ý khi nộp tờ khai thuế TNCN 

 

Kê khai thuế TNCN

Lưu ý khi nộp tờ khai thuế TNCN.

 

Nộp thuế TNCN là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước và đảm bảo kinh phí cho các hoạt động xây dựng phát triển kinh tế, xã hội.

 

Dưới đây là một số lưu ý khi nộp tờ khai thuế TNCN nhằm đảm bảo việc khai thuế được chính xác, thuận lợi:

 

- Nộp tờ khai thuế TNCN trong thời hạn quy định. Tốt nhất nên nộp tờ khai thuế trước thời hạn cuối từ 5-7 ngày tránh việc tắc nghẽn hệ thống dẫn đến rủi ro.

 

- Tổ chức chi trả thu nhập thực hiện kê khai đầy đủ các cá nhân nhận thu nhập chịu thuế TNCN tại đơn vị, kể cả các trường hợp chưa đến mức khấu trừ thuế và trường hợp chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính).

 

- Các tổ chức và cá nhân chi trả thu nhập phải đảm bảo 100% người nộp thuế được kê khai đầy đủ mã số thuế (MST) tại các bảng kê của Tờ khai quyết toán thuế TNCN.

 

- Cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN trực tiếp với cơ quan thuế phải kê khai đầy đủ thông tin về tổ chức trả thu nhập (nếu có) trên tờ khai Mẫu 02/QTT-TNCN để cơ quan thuế có cơ sở xác định bộ phận giải quyết kịp thời, đúng quy định.

 

Nắm rõ thời gian nộp tờ khai thuế TNCN là một trong những yếu tố quan trọng giúp cá nhân, doanh nghiệp tránh được rủi ro bị phạt do nộp tờ khai chậm.

 

>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý khi viết sai chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

 

Việc áp dụng phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN ECN là một trong những cách giúp đơn vị, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, khai thuế TNCN nhanh chóng, chính xác giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể gặp khi kê khai thuế.

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768