Trang chủ Tin tức Tính thuế TNCN cho thuê xe ô tô như thế nào?

Tính thuế TNCN cho thuê xe ô tô như thế nào?

Bởi: ecn.net.vn - 28/05/2024 Lượt xem: 2007 Cỡ chữ tru cong

Cho thuê xe ô tô là một hình thức kiếm thêm thu nhập của nhiều cá nhân có xe nhàn rỗi. Quy định tính thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê xe ô tô hiện nay như thế nào? Trong trường hợp nào cá nhân cho thuê xe được miễn nộp thuế? Mời quý khách theo dõi bài viết từ ECN để biết thêm chi tiết.

1. Cho thuê ô tô có phải nộp thuế không?

Thuế TNCN với thu nhập từ cho thuê ô tô

Các loại thuế cần nộp khi cho thuê xe ô tô cá nhân.

 

Cá nhân khi phát sinh thu nhập tại Việt Nam sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho cơ quan Thuế. Quy định về nộp thuế với hoạt động này được nêu tại Thông tư 40/2021/TT-BTC.

 

1.1. Những loại thuế mà cá nhân cho thuê ô tô cần nộp

Theo Thông tư số 40/2021 của Bộ Tài chính, cá nhân cho thuê ô tô phải nộp các loại thuế sau:

 

- Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Đây là loại thuế được tính dựa trên thu nhập cá nhân hàng tháng hoặc hàng năm. Mức thuế phải nộp phụ thuộc vào thu nhập sau khi trừ các khoản giảm trừ liên quan.

 

- Thuế giá trị gia tăng (GTGT): Loại thuế này được tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa và dịch vụ trong quá trình sản xuất và lưu thông cho đến khi đến tay người tiêu dùng. Đây là loại thuế mà người tiêu dùng thường xuyên phải chịu.

 

>> Tham khảo: Thuế TNCN định khoản như thế nào?

 

1.2. Quy định về thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê ô tô

 

Theo Khoản 1, Điều 9, Thông tư số 40/2021 của Bộ Tài chính, cá nhân cho thuê tài sản và có doanh thu từ hoạt động cho thuê phải nộp đầy đủ các loại thuế cho cơ quan nhà nước.

 

Ô tô được xem là tài sản cá nhân tương tự như nhà ở, bất động sản, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi,... Do đó, cá nhân cho thuê ô tô cũng phải nộp thuế cho cơ quan nhà nước, dù không đăng ký kinh doanh.

 

1.3. Trường hợp cho thuê xe ô tô không phải nộp thuế TNCN

 

Cá nhân có doanh thu từ việc cho thuê ô tô dưới 100 triệu đồng mỗi năm không phải nộp thuế TNCN. Ngược lại, nếu doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, cá nhân phải nộp đầy đủ đối với cả thuế GTGT và thuế TNCN cho hoạt động trên.

 

2. Tính thuế TNCN cho thuê xe ô tô

Công thức tính thuế TNCN

Công thức tính thuế TNCN cho thuê xe ô tô.

 

Số tiền thuế GTGT và thuế TNCN mà cá nhân cho thuê ô tô phải nộp được tính theo các công thức sau:

 

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x 5%.

 

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x 5%.

 

Trong đó:

 

- Doanh thu tính thuế GTGT và TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản bao gồm số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác. Tuy nhiên, doanh thu này không bao gồm các khoản bồi thường hay phạt mà bên cho thuê nhận được.

 

- Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm, doanh thu tính thuế sẽ được xác định theo doanh thu trả tiền một lần và phân bổ theo số năm cho thuê.

 

- Theo Điều 2 và Điều 3 của Thông tư số 92/2015/TT-BTC, tỷ lệ thuế GTGT và thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%.

 

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

3. Lưu ý khi quyết toán thuế với cá nhân cho thuê xe

Quyết toán thuế TNCN

Lưu ý khi quyết toán thuế với cá nhân cho thuê xe.

 

Cá nhân cho thuê ô tô có thể kê khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán (thời điểm này được xác định theo ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của từng lần thanh toán) hoặc kê khai thuế theo năm dương lịch (từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 của một năm).

 

Cá nhân có thể khai thuế cho từng hợp đồng riêng lẻ hoặc gộp nhiều hợp đồng vào một tờ khai nếu các ô tô cho thuê đều nằm trong khu vực do cùng một cơ quan Thuế quản lý.

 

Trong trường hợp người thuê ô tô trả tiền trước cho nhiều năm, cá nhân cho thuê ô tô phải kê khai và nộp thuế một lần cho toàn bộ số tiền nhận trước.

 

Số thuế phải nộp sẽ là tổng số thuế của từng năm dương lịch tương ứng với số tiền đã nhận. Điều này có nghĩa là cá nhân có thể thanh toán tiền thuế một lần dựa trên doanh thu trả trước cho nhiều năm.

 

>> Tham khảo: Quy định thuế tncn giảm trừ gia cảnh và người phụ thuộc.

 

Tổng kết lại bài viết, những cá nhân có doanh thu cho thuê xe từ 100 triệu đồng trở lên trong năm dương lịch có nghĩa vụ quyết toán và nộp thuế TNCN 5%, bên cạnh đó là thuế GTGT 5% cho khoản doanh thu từ thuê xe ô tô.

 

Cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết từ Phần mềm quản lý chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN.

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

  • Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7
  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768