Trang chủ Tin tức Quy định về trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024

Quy định về trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024

Bởi: ecn.net.vn - 06/05/2024 Lượt xem: 136 Cỡ chữ tru cong

Điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024 là gì? Trên thực tế, có trường hợp người nộp thuế được phép ủy quyền quyết toán thuế cho cá nhân, tổ chức trả thu nhập, có trường hợp phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế. Căn cứ theo từng đối tượng nộp thuế để xét được ủy quyền quyết toán thuế hay không. 

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Điều kiện được ủy quyền thuế TNCN.

1. Ủy quyền quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là việc xác định số tiền thuế phải nộp của năm tính thuế hoặc thời gian từ đầu năm tính thuế đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc thời gian từ khi phát sinh đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. 

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN được hiểu là việc người nộp thuế cho phép cá nhân hoặc một tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế thay cho người nộp thuế.

Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế giúp tiết kiệm thời gian công sức đồng thời đảm bảo tính minh bạch về nguồn thu nhập cũng như khoản tiền nộp vào ngân sách Nhà nước.

>> Tham khảo: Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử.

2. Điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024

Công văn số 2783/CTTPHCM-TTHT ngày 18/3/2024 của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2023 nêu rõ đối tượng ủy quyền quyết toán thuế TNCN. Căn cứ theo Công văn này, cá nhân phải đảm bảo đủ điều kiện nhất định để có thể ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

2.1. Đối với cá nhân nộp thuế là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương tiền công

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên lại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.
  • Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động lừ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

2.2. Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN là người nước ngoài

Theo hướng dẫn Công văn số 2783/CTTPHCM-TTHT ngày 18/3/2024 cá nhân là người nước ngoài được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức cá nhân khác quyết toán thuế TNCN khi đáp ứng đồng thời hai điều kiện sau:

  • Kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam.
  • Cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

Trường hợp tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thuế TNCN phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.

Quyết toán thuế TNCN

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

3. Trường hợp đã ủy quyền quyết toán thuế và quyết toán thuế xong phát hiện cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế 

Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức trả thu nhập, tổ chức trả thu nhập đã thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân sau đó phát hiện cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế thì tổ chức trả thu nhập thực hiện như sau:

  • Tổ chức không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN của tổ chức trả thu nhập chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân theo số quyết toán.
  • Thực hiện ghi vào góc dưới bên trái của chứng từ khấu trừ thuế nội dung: "Công ty ... đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông/Bà .... (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự) ... của Phụ lục Bảng kê 05-1/BK-TNCN" để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Lưu ý: Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử thì in chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gốc và ghi nội dung "Công ty ... đã quyết toán thuế TNCN thay cho Ông/Bà .... (theo ủy quyền) tại dòng (số thứ tự) ... của Phụ lục Bảng kê 05-1/BK-TNCN" vào bản in chuyển đổi để cung cấp cho người nộp thuế.

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

4. Thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Cá nhân đủ điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện làm thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN như sau:

  • Lập giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN theo Mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN, tại phụ lục II ban hành kèm theo thông tư 80/2021/TT-BTC.
  • Cá nhân điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo yêu cầu, sau đó tích chọn 1 trong 3 ô theo từng trường hợp của người lao động.
  • Cá nhân gửi giấy ủy quyền tới cá nhân, tổ chức trả thu nhập được ủy quyền. khi này cá nhân, tổ chức được ủy quyền cùng ký tên, đóng dấu vào tờ khai ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

Giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

Căn cứ theo giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN, cá nhân, tổ chức trả thu nhập sẽ thực hiện quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Hướng dẫn tự quyết toán thuế TNCN.

Lưu ý:

  • Cá nhân ủy quyền có quyền chấm dứt ủy quyền bất cứ lúc nào bằng văn bản.
  • Tổ chức, cá nhân trả thu nhập được ủy quyền quyết toán thuế TNCN có trách nhiệm thực hiện việc quyết toán thuế TNCN cho cá nhân ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

Hy vọng, những chia sẻ về điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024 và thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN được chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc. Cá nhân, lưu ý làm thủ tục ủy quyền trước thời hạn quyết toán thuế của đơn vị, doanh nghiệp để đảm bảo việc quyết toán thuế cho cá nhân được thuận lợi.

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768