Trang chủ Tin tức Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024

Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024

Bởi: ecn.net.vn - 15/02/2024 Lượt xem: 393 Cỡ chữ tru cong

Người lao động làm việc nhận thu nhập có thể ủy quyền cho cá nhân, tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế TNCN thay mình. Vậy để được ủy quyền quyết toán, người lao động cần đáp ứng những điều kiện nào trong năm 2024.

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN
Tìm hiểu về ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

1. Giới thiệu về ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là loại thuế mà người có thu nhập phải nộp cho nhà nước theo quy định của pháp luật. Thuế TNCN được tính trên tổng thu nhập của cá nhân trong một kỳ tính thuế, trừ đi các khoản giảm trừ, miễn giảm và các khoản khấu trừ khác.
Ủy quyền quyết toán thuế TNCN là hình thức mà người nộp thuế ủy quyền cho một tổ chức hoặc cá nhân khác thực hiện các nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN thay mình. Ủy quyền quyết toán thuế TNCN có nhiều lợi ích, chẳng hạn như:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế, không cần phải tự làm các thủ tục liên quan đến thuế TNCN.
- Tận dụng được kinh nghiệm và chuyên môn của người được ủy quyền, giúp tối ưu hóa lợi ích và tránh được những sai sót, rủi ro khi quyết toán thuế TNCN.
- Đảm bảo được tính minh bạch và chính xác của việc quyết toán thuế TNCN, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thuế.
>> Tham khảo: Quy định về thuế TNCN bảo hiểm nhân thọ.

2. Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Để được ủy quyền quyết toán cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện tùy thuộc vào đối tượng tính thuế TNCN.

Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN
Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

2.1. Với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công cần đáp ứng điều kiện:

  • ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi
  • thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

2.2. Với cá nhân có thu nhập vãng lai

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công có thu nhập vãng lai cần đủ điều kiện:

  • Ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch;
  • Có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

2.3. Với người nước ngoài kết thúc hợp đồng tại Việt Nam

Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan Thuế trước khi xuất cảnh. Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan Thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân.

3. Thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Quyết toán thuế TNCN
Các bước ủy quyền quyết toán thuế TNCN.

Để ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức trả thu nhập, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Ký giấy ủy quyền theo mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN. Trong giấy ủy quyền, bạn cần ghi rõ thông tin cá nhân, thông tin tổ chức được ủy quyền, thời gian và phạm vi của việc ủy quyền.
- Nộp giấy ủy quyền cho tổ chức được ủy quyền kèm theo bản sao hộ khẩu, CMND hoặc hộ chiếu của bạn. Nếu bạn có đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học hoặc chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo được khấu trừ khi tính thuế TNCN, bạn cần kèm theo bản chụp hóa đơn, chứng từ chứng minh việc đóng góp hoặc chi phí này.
Sau khi hoàn tất, người lao động cần theo dõi và kiểm tra kết quả quyết toán thuế TNCN của tổ chức được ủy quyền. Nếu có sai sót hoặc bất cập, bạn có thể yêu cầu tổ chức sửa chữa hoặc làm tờ khai quyết toán thuế TNCN riêng cho bạn.
Trên đây là những thông tin về các quy định, điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024 dành cho người lao động và doanh nghiệp.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768