Trang chủ Tin tức Năm 2024, những khoản thu nhập nào được miễn thuế TNCN?

Năm 2024, những khoản thu nhập nào được miễn thuế TNCN?

Bởi: ecn.net.vn - 16/07/2024 Lượt xem: 241 Cỡ chữ tru cong

Nhiều người lao động có thắc mắc rằng, liệu thu nhập của mình có được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Trong bài viết này, ECN sẽ cập nhật đầy đủ về 16 khoản thu nhập của người lao động được miễn nộp thuế TNCN theo những quy định mới nhất trong năm 2024.

 

Quy định về miễn thuế TNCN

2 nhóm đối tượng phải nộp thuế TNCN.

 

1. Đối tượng phải nộp thuế TNCN gồm những ai?

 

Theo Điều 2, Luật Thuế Thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi, bổ sung 2012 quy định, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

 

- Cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam,

 

- Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

 

Điều này áp dụng cho những người có thu nhập từ tiền lương, tiền công, hoặc các khoản thu nhập khác như kinh doanh, đầu tư,...

 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, khoản thu nhập của cá nhân có thể được miễn thuế TNCN. Các trường hợp này sẽ được ECN nêu chi tiết tại phần tiếp theo của bài viết.

 

>> Tham khảo: Thuế thu nhập cá nhân được giảm trừ những khoản nào?

 

2. Các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN

 

Các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN

Danh sách 16 khoản thu nhập được miễn thuế TNCN.

 

Tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, được bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế 2014, quy định về các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. 

 

Theo quy định này, có 16 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), bao gồm:

 

(1) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa các thành viên trong gia đình bao gồm vợ chồng, cha mẹ con cái (bao gồm cả con nuôi), cha mẹ chồng con dâu, cha mẹ vợ con rể, ông bà nội cháu nội, ông bà ngoại cháu ngoại, anh chị em ruột.

 

(2) Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của cá nhân chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Điều kiện là cá nhân phải sở hữu hoặc sử dụng duy nhất một nhà ở hoặc một thửa đất tính từ thời điểm chuyển nhượng ít nhất 183 ngày và phải chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, quyền sử dụng đất.

 

(3) Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất được Nhà nước giao không thu tiền hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

 

(4) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng bất động sản giữa các thành viên trong gia đình như đã nêu ở mục 1.

 

(5) Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường. Điều kiện là phải có quyền sử dụng đất, mặt nước hợp pháp và thực tế cư trú tại địa phương nơi diễn ra hoạt động.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

(6) Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp được Nhà nước giao để sản xuất.

 

(7) Thu nhập từ lãi tiền gửi tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

 

(8) Thu nhập từ kiều hối.

 

(9) Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.

 

(10) Tiền lương hưu Bảo hiểm xã hội, tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ Quỹ hưu trí tự nguyện được miễn thuế đối với cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

 

Người nhận lương hưu không cần nộp thuế TNCN

Người nhận lương hưu không phải nộp thuế TNCN.

 

(11) Thu nhập từ học bổng, bao gồm học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước và từ tổ chức trong nước, ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học.

 

(12) Các khoản tiền bồi thường nhận được từ bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bồi thường do tai nạn lao động, các khoản bồi thường của nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.

 

(13) Thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không vì mục đích thu lợi nhuận.

 

(14) Thu nhập nhận được từ viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức chính phủ và phi chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

 

(15) Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế.

 

>> Tham khảo: Thuế TNCN định khoản như thế nào và những lưu ý khi định khoản.

 

(16) Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, có quyền sử dụng tàu và làm việc trên tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ.

 

Trên đây là nội dung chi tiết về 16 khoản thu nhập được miễn thuế TNCN mà người lao động cần nắm được. Phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN hy vọng thông tin trên sẽ mang lại những kiến thức cần thiết mà quý khách đang tìm kiếm.

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7:

 

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768