Trang chủ Tin tức Thời hạn nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN 2024

Thời hạn nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN 2024

Bởi: ecn.net.vn - 11/06/2024 Lượt xem: 275 Cỡ chữ tru cong

Nộp thuế thu nhập cá nhân đầy đủ và đúng hạn là nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, trong quá trình nộp tờ khai quyết toán thuế, đôi khi có thể xảy ra sai sót. Để khắc phục tình trạng này, người nộp thuế có thể nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN. Hạn chót để nộp tờ khai bổ sung thuế năm là thời điểm nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của ECN nhé!

 

Nộp thuế TNCN

Trường hợp nào cần khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế TNCN?

 

1. Các trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN

 

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3, Điều 47, Luật Quản lý thuế 2019, các trường hợp dưới đây phải khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN: 

 

- Khi người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót. Tuy nhiên, cần nộp bổ sung trước khi Cơ quan thuế có quyết định thanh tra, kiểm tra. 

 

- Khi cơ quan thuế đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN. Trường hợp này, người nộp thuế sẽ bị xử phạt hành chính với các hành vi sau:

 

 + Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm. 

 

 + Trốn thuế.

 

- Sau khi cơ quan có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung thuế TNCN được quy định như sau:

 

+ Người nộp thuế sẽ được khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm tiền thuế được giảm trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, hoàn và bị xử phạt hành chính với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và trốn thuế. 

 

+ Người nộp thuế phát hiện hồ sơ thuế có sai sót, nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp, hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại thuế.

 

>> Tham khảo: Cập nhật quy định mới nhất về thời hạn đóng thuế TNCN.

 

2. Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN

Quyết toán thuế TNCN

Hồ sơ khai bổ sung bao gồm những gì?

 

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 47, Luật Quản lý thuế 2109, hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm: Tờ khai bổ sung và Bản giải trình khai bổ sung cùng các tài liệu liên quan (nếu có). 

 

Ngoài ra, Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 quy định cụ thể về việc khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN như sau: 

 

- Trường hợp 1: Người nộp thuế khai bổ sung nhưng không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì chỉ cần nộp “Bản giải trình khai bổ sung” và các tài liệu có liên quan, không cần nộp “Tờ khai bổ sung”. 

 

- Trường hợp 2: Người nộp thuế chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì khai bổ sung hồ sơ hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai sót. Ngoài ra, phải tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm. 

 

- Trường hợp 3: Người nộp thuế đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì giải quyết như sau:

 

+ Đối với cá nhân trực tiếp khai thuế, quyết toán thuế thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm.

 

+ Đối với tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập cho người lao động thì phải khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm và tờ khai tháng, quý có sai sót tương ứng.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

 

3. Thời hạn nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN năm 2024?

 

Theo quy định tại Điều 47, Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế TNCN khi phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho Cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót.

 

Tuy nhiên, cần nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN trước khi Cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

 

Bổ sung thuế TNCN

Nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN đúng hạn để tránh bị xử phạt.

 

4. Khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế TNCN có phải nộp tiền chậm nộp không?

 

Theo quy định tại Điều 59, Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN phải nộp tiền chậm nộp trong các trường hợp sau:

 

- Khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng số tiền thuế phải nộp hoặc Cơ quan quản lý thuế, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện khai thiếu số tiền thuế phải nộp thì: Nộp tiền chậm nộp số tiền thuế phải nộp tăng thêm kể từ ngày kế tiếp ngày cuối cùng thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế có sai, sót hoặc kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế của tờ khai hải quan ban đầu.

 

>> Tham khảo: Thuế TNCN định khoản như thế nào?

 

- Khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế đã được hoàn trả, hoặc Cơ quan quản lý thuế kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế được hoàn nhỏ hơn số tiền thuế đã hoàn thì: Nộp tiền chậm nộp với số tiền thuế đã hoàn trả phải thu hồi kể từ ngày nhận được tiền hoàn trả từ ngân sách nhà nước.

 

- Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc cơ quan quản lý thuế kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế phải nộp giảm thì được điều chỉnh số tiền chậm nộp đã tính tương ứng với số tiền chênh lệch giảm.

 

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho độc giả những nội dung chi tiết về thời hạn nộp tờ khai bổ sung thuế TNCN. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn thực hiện nghĩa vụ thuế một cách chính xác và đầy đủ, tránh bị xử phạt hành chính do vi phạm nghĩa vụ thuế. 

 

Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:

 

Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768