Trang chủ Tin tức Thuế TNCN lương thử việc: Giải đáp thắc mắc từ A đến Z

Thuế TNCN lương thử việc: Giải đáp thắc mắc từ A đến Z

Bởi: ecn.net.vn - 22/04/2024 Lượt xem: 185 Cỡ chữ tru cong

Người lao động đang băn khoăn về việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với lương thử việc hay không? Trong bài viết này, ECN sẽ cung cấp cho quý khách thông tin chi tiết về vấn đề này, giải đáp mọi thắc mắc để người lao động có thể thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình.

1. Thử việc là gì?

Thuế TNCN với hợp đồng thử việc

Người lao động và doanh nghiệp cần có giai đoạn thử việc.

Thời gian thử việc là giai đoạn đầu tiên trong mối quan hệ lao động giữa người lao động và doanh nghiệp, nhằm mục đích đánh giá năng lực, phẩm chất, thái độ làm việc của người lao động trước khi quyết định ký hợp đồng lao động chính thức.

Trong thời gian thử việc, người lao động vẫn được đảm bảo các quyền lợi về lao động cũng như cần tuân thủ các nghĩa vụ trong hợp đồng với doanh nghiệp.

>> Tham khảo: Hướng dẫn lập công văn giải trình nộp chậm tờ khai thuế TNCN.

1.1. Thời hạn thử việc của người lao động                                                                                                                                                                                                                                  

Thời gian thử việc được thực hiện theo thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động.

Trường hợp không thỏa thuận về thời gian thử việc, thời gian thử việc áp dụng theo quy định thông thường của loại công việc đó.

Theo quy định hiện hành tại Điều 25, Bộ luật Lao động 2019, thời gian thử việc tối đa của người lao động được giới hạn như sau:

- Đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp: thời gian thử việc tối đa không quá 180 ngày.

- Đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên: thời gian thử việc tối đa không quá 60 ngày làm việc.

- Đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ: Không quá 30 ngày làm việc.

- Đối với công việc khác: Không quá 06 ngày làm việc.

Trường hợp ngoại lệ:

- Đối với người lao động được tuyển dụng qua giới thiệu của Trung tâm giới thiệu việc làm: Thời gian thử việc có thể được thỏa thuận kéo dài thêm nhưng không quá 15 ngày làm việc.

- Đối với người lao động được tuyển dụng qua hợp đồng lao động tập thể: Thời gian thử việc được quy định trong hợp đồng lao động tập thể nhưng không được vượt quá thời gian thử việc tối đa quy định tại Điều 25, Bộ luật Lao động 2019.

1.2. Mức lương của người lao động trong thời gian thử việc:

Mức lương tối thiểu của người lao động trong thời gian thử việc không được thấp hơn 70% mức lương tối thiểu theo vùng và không thấp hơn 85% mức lương khi làm việc chính thức trên hợp đồng.

Doanh nghiệp và người lao động có thể thỏa thuận về mức lương cao hơn mức lương tối thiểu trong thời gian thử việc. Mức lương thử việc được tính theo ngày làm việc, giờ làm việc.

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

2. Quy định về thuế TNCN lương thử việc

Lương thử việc là một loại thu nhập của cá nhân, do đó thu nhập này cũng sẽ chịu những quy định về thuế TNCN. Cụ thể mời quý khách theo dõi nội dung sau để làm rõ những quy định liên quan.

Lương thử việc có cần nộp thuế TNCN

Lương thử việc có phải nộp thuế TNCN không?

2.1. Người lao động nộp thuế TNCN lương thử việc trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, người lao động nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp thử việc, người lao động sẽ phải nộp thuế TNCN nếu:

- Người lao động ký hợp đồng thử việc hoặc thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động dưới 03 tháng (bao gồm cả thời gian gia hạn, nếu có).

- Tổng tiền lương trả cho người lao động từ 2.000.000 đồng trở lên/lần.

2.2. Mức thuế TNCN áp dụng cho lương thử việc

Mức thuế thu nhập cá nhân áp dụng cho lương thử việc là 10% đối với hợp đồng thử việc thông thường, có thời hạn dưới 3 tháng.

Đối với vị trí thử việc với hợp đồng trên 3 tháng thì mức thuế thu nhập cá nhân lương thử việc phải tính theo biểu thuế TNCN lũy tiến từng phần.

Mức thuế này được khấu trừ trực tiếp từ thu nhập của người lao động trước khi trả lương.

>> Tham khảo: Thuế TNCN đóng bao nhiêu phần trăm với mỗi đối tượng và nguồn thu nhập?

2.3. Cách tính thuế TNCN lương thử việc

Thuế thu nhập cá nhân đối với lương thử việc được tính theo công thức sau:

Thuế TNCN = Tổng tiền lương trả cho người lao động x Mức thuế suất (10%).

Ví dụ:

Người lao động ký hợp đồng thử việc 1 tháng với mức lương 5.000.000 đồng/tháng.

Thuế TNCN đối với lương thử việc của người lao động này là: Thuế TNCN = 5.000.000 đồng x 10% = 500.000 đồng.

3. Các câu hỏi thường gặp về thuế TNCN lương thử việc

Thuế TNCN với hợp đồng thử việc

Giải đáp thắc mắc về thuế TNCN lương thử việc.

3.1. Ai chịu trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN lương thử việc?

Trả lời: Doanh nghiệp chịu trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân lương thử việc trước khi trả lương cho người lao động.

3.2. Người lao động thử việc có thể được hoàn thuế TNCN hay không?

Trả lời: Người lao động thử việc có thể được hoàn thuế TNCN nếu đã nộp thuế vượt quá số thuế phải nộp sau khi thực hiện quyết toán thuế của năm dương lịch.

3.3. Làm thế nào để tra cứu thông tin về thuế TNCN lương thử việc?

Trả lời: Người lao động và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về thuế TNCN lương thử việc trên website của Tổng cục Thuế hoặc cơ quan Thuế địa phương.

>> Tham khảo: Cách tính thuế TNCN người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

3.4. Làm thế nào để không bị khấu trừ thuế TNCN lương thử việc?

Trả lời: Trường hợp người lao động không muốn bị khấu trừ thuế TNCN trong thời gian thử việc thì cần làm cam kết thu nhập cá nhân. Ngoài đáp ứng điều kiện chịu thuế TNCN khi thử việc, điều kiện để người lao động thực hiện cam kết bao gồm:

- Chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế.

- Thu nhập chưa đến mức chịu thuế TNCN sau khi giảm trừ gia cảnh.

- Cá nhân đã có mã số thuế.

Việc nộp thuế TNCN lương thử việc là trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động. Doanh nghiệp và người lao động cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật thuế để đảm bảo quyền lợi của bản thân và góp phần xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp quản lý thuế thu nhập cá nhân cho người lao động hiệu quả, xin vui lòng liên hệ Phần mềm Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN để nhận được tư vấn chi tiết từ nhân viên CSKH theo hotline: 

- Miền Bắc: 1900.4767

- Trung, Nam: 1900.4768