Trang chủ Tin tức Mức phạt chậm nộp thuế TNCN và lưu ý khi nộp thuế

Mức phạt chậm nộp thuế TNCN và lưu ý khi nộp thuế

Bởi: ecn.net.vn - 12/09/2023 Lượt xem: 1583 Cỡ chữ tru cong

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã quy định rõ mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) đồng thời tăng tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế. Theo đó, các cá nhân, đơn vị cần đặc biệt lưu ý tránh bị phạt do nộp chậm thuế TNCN.

Mức phạt chậm nộp thuế TNCN
Mức phạt chậm nộp thuế TNCN.

1. Thời hạn nộp thuế TNCN

Căn cứ quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội  và theo hướng dẫn của Công văn số 883/TCT-DNNCN ngày 24/3/2022 hướng dẫn quyết toán thuế TNCN của tổng cục thuế nêu rõ thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế (đồng thời là thời hạn nộp thuế TNCN) như sau:

  • Đối với tổ chức trả thu nhập: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
  • Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
  • Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

2. Mức phạt nộp chậm thuế TNCN và những lưu ý

Mức phạt nộp chậm thuế TNCN căn cứ vào thời gian nộp chậm và các tình tiết giảm nhẹ. Hiện nay mức phạt nộp chậm thuế được quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020.

Chậm nộp thuế TNCN
Mức phạt chậm nộp thuế TNCN căn cứ theo thời gian nộp chậm.

2.1. Mức phạt chậm nộp thuế TNCN

Căn cứ theo Điều 13, Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định mức phạt nộp chậm thuế TNCN theo thời gian vi phạm như sau:

(1) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ => Phạt cảnh cáo.
(2) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp đã nêu trên => Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
(3) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày => Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
(4) Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày;
  • Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;
  • Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
(5) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày.
Trường hợp nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo quy định => Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Trường hợp số tiền phạt nếu áp dụng theo khoản này lớn hơn số tiền thuế phát sinh trên hồ sơ khai thuế thì số tiền phạt tối đa đối với trường hợp này bằng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên hồ sơ khai thuế nhưng không thấp hơn mức trung bình của khung phạt tiền đã nêu tại (4).
Lưu ý
Trường hợp người nộp thuế bị phạt nộp chậm thuế TNCN nhưng nộp chậm tiền phạt sẽ bị phạt tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 42, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế như sau:
  • Tiền chậm nộp tiền phạt được tính theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền phạt chậm nộp (áp dụng từ ngày 05/12/2020).
  • Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày kế tiếp ngày hết thời hạn nộp tiền phạt đến ngày liền kề trước ngày tổ chức, cá nhân nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.

2.2. Những lưu ý tránh nộp chậm thuế TNCN

Các cá nhân, đơn vị có nghĩa vụ nộp thuế TNCN đúng hạn theo quy định của Pháp luật về thuế. Tuy nhiên vì một vài lý do chủ quan hoặc khách quan người nộp thuế có thể nộp chậm thuế TNCN. Để tránh trường hợp này người nộp thuế cần lưu ý các điểm sau:

Phần mềm ECN hỗ trợ tối ưu kê khai thuế TNCN
Phần mềm ECN hỗ trợ tối ưu kê khai thuế TNCN cho doanh nghiệp.

(1) Nắm rõ thời hạn nộp thuế TNCN và các quy định liên quan đến nộp thuế
Việc nắm rõ thời hạn nộp thuế TNCN và các quy định liên quan đến nộp thuế (mức phạt chậm nộp thuế TNCN, hồ sơ khai thuế TNCN, thủ tục quyết toán thuế TNCN, phương thức nộp…) giúp cá nhân, đơn vị chủ động trong việc tính toán thuế TNCN phải nộp và chuẩn bị hồ sơ khai thuế đầy đủ.
(2) Nắm rõ các trường hợp đặc biệt được gia hạn nộp thuế TNCN
Trên thực tế, Pháp luật quy định cá nhân có thể được gia hạn nộp thuế TNCN trong một số trường hợp nhất định. Nếu thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế TNCN người nộp thuế cần làm thủ tục gia hạn nộp thuế trước thời hạn nộp thuế để tránh bị phạt.
(3) Nộp hồ sơ khai thuế và tiền thuế TNCN trước hạn cuối cùng
Có rất nhiều yếu tố rủi ro hoặc bất ngờ khiến người nộp thuế không thể nộp thuế vào ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế. Để tránh trường hợp này người nộp nên nộp trước thời hạn cuối cùng ít nhất từ 3-7 ngày.
>> Có thể bạn quan tâm: Thuế TNCN từ đầu tư vốn tính như thế nào?

(4) Sử dụng phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN
Phần mềm chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử ECN được xây dựng và phát triển bởi công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn - một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực công.
Với nhiều ưu điểm vượt trội ECN giúp điện tử hóa hoàn toàn thủ tục thuế TNCN, xóa bỏ công tác nhập liệu và tính toán thủ công. Đồng thời khi sử dụng phần mềm doanh nghiệp rút ngắn thời gian kê khai, dễ dàng khởi tạo mẫu chứng từ và phát hành theo quy định, gửi và nhận chứng từ tức thời. Theo đó, hỗ trợ doanh nghiệp loại bỏ rủi ro trong tính toán thuế TNCN, làm các thủ tục kê khai nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Trên đây là thông tin về mức phạt chậm nộp thuế TNCN và những lưu ý mà cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp cần nắm được để đảm bảo thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. 
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768