Trang chủ Tin tức Sau bao lâu nhận được tiền hoàn thuế TNCN?

Sau bao lâu nhận được tiền hoàn thuế TNCN?

Bởi: ecn.net.vn - 01/08/2023 Lượt xem: 1870 Cỡ chữ tru cong

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc Cơ quan thuế trả lại số thuế nộp thừa nếu có đề nghị hoàn. Sau bao lâu nhận được tiền hoàn thuế TNCN là thắc mắc của nhiều người lao động. Bài viết dưới đây của ECN sẽ giúp bạn đọc tìm được câu trả lời nhanh nhất.

Điều kiện được hoàn thuế TNCN
Cá nhân cần đảm bảo điều kiện để được hoàn thuế TNCN.

1. Điều kiện để người lao động hoàn thuế TNCN

Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 28, Thông tư 111/2013/TT-BTC:

- Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay, việc hoàn thuế của cá nhân cũng sẽ được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập.
- Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của người lao động. Sau khi bù trừ,  số thuế nộp thừa sẽ được bù trừ vào kỳ sau, hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.
- Đối với cá nhân trực tiếp khai quyết toán thuế với Cơ quan thuế: Cá nhân có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng Cơ quan thuế.
Như vậy, nếu không làm đề nghị hoàn thuế, Cơ quan thuế sẽ không chủ động hoàn thuế, số thuế TNCN thừa sẽ được tự động bù trừ vào kỳ nộp thuế sau.
Bên cạnh đó, Điều 28, Thông tư 111/2013/TT/BTC và Điểm b, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 80/2021/TT-BTC cũng quy định, người lao động phải đảm bảo điều kiện sau thì sẽ được hoàn thuế:
  • Có số tiền thuế TNCN đã nộp trong kỳ lớn hơn số thuế phải nộp quyết toán.
  • Đã có MST tại thời điểm đề nghị hoàn thuế.

2. Cách tính tiền hoàn thuế TNCN năm 2023

Công thức xác định số tiền thuế TNCN như sau:

Số tiền thuế TNCN được hoàn = Số tiền thuế TNCN đã nộp (1) - Số thuế TNCN phải nộp (2).

- Nếu kết quả là số dương (>0) thì số tiền nộp thừa sẽ được hoàn lại.
- Nếu kết quả là số âm (<0) thì đó là số tiền cần nộp thêm.

Công thức tính tiền hoàn thuế TNCN
Lưu ý công thức tính tiền hoàn thuế TNCN.

(1) Số tiền thuế TNCN đã nộp: Xác định trên cơ sở số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước, hoặc chứng từ khấu trừ thuế TNCN.
(2) Số thuế TNCN phải nộp = [(Tổng thu nhập chịu thuế – Tổng các khoản giảm trừ) / 12 tháng] x Thuế suất x 12 tháng.

3. Thủ tục hoàn thuế TNCN cho người sử dụng lao động

Theo quy định tại Quyết định số 1462/QĐ-BTC, thủ tục hoàn thuế TNCN cho người sử dụng lao động, thực hiện quyết toán cho cá nhân ủy quyền quyết toán thuế như sau:

3.1. Trình tự thực hiện

Bước 1: Người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế cho các cá nhân có số thuế nộp thừa.
Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Nộp trực tiếp tại Cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính: Cơ quan thuế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định.
  • Nộp hồ sơ quan giao dịch điện tử: Việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả sẽ được thực hiện qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của Cơ quan thuế.

3.2. Cách thức nộp hồ sơ

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế
- Nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính
- Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử (Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN).

3.3. Giấy tờ cần có trong hồ sơ

- Văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa mẫu số 01/DNXLNT.
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp người nộp thuế không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế.
- Bảng kê chứng từ nộp thuế mẫu số 02-1/HT theo Phụ lục II - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC.

4. Sau khi nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được hoàn thuế TNCN?

Theo quy định tại Điều 75, Luật quản lý thuế năm 2019, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế như sau:
- Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế TNCN trước: Thời gian hoàn thuế chậm nhất là 06 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế.
Nếu thông tin trên hồ sơ hoàn thuế và thông tin quản lý của Cơ quan thuế khác nhau thì cơ quan thuế cần thông báo bằng văn bản để người nộp thuế giải trình, bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin. Thời gian giải trình và bổ sung thông tin sẽ không tính trong thời hạn hoàn thuế.

Hồ sơ hoàn thuế theo quy định
Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định.

- Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế TNCN: Thời gian hoàn thuế chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN.
Trường hợp quá thời hạn trên, nếu Cơ quan thuế chậm ban hành quyết định hoàn thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn trả, Cơ quan thuế còn phải trả thêm tiền lãi với mức 0,03%/ngày trên số tiền và số ngày chậm hoàn trả cho người nộp thuế.
Trên đây là một số nội dung liên quan đến vấn đề hoàn thuế TNCN là lời giải đáp cho thắc mắc của nhiều độc giả: Sau bao lâu nhận được tiền hoàn thuế TNCN. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả.
Ngoài ra, Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm ECN - Chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử của Thaison Soft vui lòng liên hệ:
Hotline trung tâm hỗ trợ 24/7

  • Miền Bắc: 1900 4767
  • Miền Trung, Miền Nam: 1900 4768